วันศุกร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

เมาแล้วขับถูกจับแน่


เมาแล้วขับถูกจับแน่

ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) ร่วมกับ บริษัทดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) จำกัด และกองบังคับการตำรวจทางหลวง ขานรับการแก้ปัญหา ที่ต้นเหตุ “เมาแล้วขับ โดนจับแน่” รับมือสงกรานต์ปีนี้ ประเดิมเครื่องตรวจวัดแอลกอฮอล์ในลมหายใจ ฝีมือคนไทย โดยวันนี้ (1 เม.ย.2552 ) พ.ต.อ.สมยศ พรหมนิ่ม รรท.ผบก.ทล. , พ.ต.อ.พินิต มณีรัตน์ รอง ผบก.ทล. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจให้การต้อนรับ นายวรเทพ รางชัยกุล ประธานบริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) จำกัด และ ดร.พันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผู้อำนวยการ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ แห่งชาติ (เนคเทค) ได้มามอบเครื่อง จำนวน 190 เครื่อง เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของตำรวจทางหลวงในการรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยเฉพาะช่วง 7 วันอันตรายในเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ ที่ห้องประชุม กองบังคับการตำรวจทางหลวง โดยมี ดร.กว้าน สีตะธนี ร.ผศอ. ดร.อดิสร เตือนตรานนท์ ผอ.ฝ่าย หน่วยปฏิบัติการวิจัยนาโนอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องกลจุลภาค ดร.กัลยา อุดมวิทิต ผอ.ฝ่ายพัฒนาธุรกิจและถ่ายทอดเทคโนโลยี ร่วมเป็นเกียรติในการลงนามความร่วมมือ และการมอบเครื่องตรวจวัดดังกล่าว






พ.ต.อ. พินิต มณีรัตน์ รองผู้บังคับการตำรวจทางหลวง กล่าวว่า อุบัติเหตุบนท้องถนนส่วนใหญ่ มาจากผู้ขับขี่ที่ประมาท ขาดสติ ซึ่งไม่ใช่เกิดจากการดื่มสุราเพียงอย่างเดียว ง่วงก็ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ แต่เนื่องจากสงกรานต์เป็นเทศกาลเฉลิมฉลอง ซึ่งนิสัยคนไทยเป็นคนชอบสนุก ชอบดื่ม สังสรรค์ เฮฮา การแก้ปัญหาจึงต้องมองที่ต้นเหตุคือ เมื่อดื่มสุราแล้วต้องไม่ขับรถ ต้องดื่มอย่างรับผิดชอบ ไม่ทำให้ตัวเองและ คนรอบข้างเดือดร้อน สำหรับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะกวดขันการขับขี่ในถนนสายรองมากขึ้น เพราะเป็นจุดที่ อุบัติเหตุส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นในช่วงเทศกาลจะเกิดขึ้นที่นี่ และมักจะเกิดกับผู้ขี่รถจักรยานยนต์ สำหรับสงกรานต์ปีนี้ เราจะเพิ่มจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ในพื้นที่เสี่ยงมากขึ้น ซึ่งต้องขอขอบคุณ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และ คอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) ที่ได้คิดค้นและพัฒนา เครื่องตรวจวัดแอลกอฮอล์ในลมหายใจ ซึ่งเป็นงานวิจัย ระดับมาตรฐานโลกฝีมือคนไทย พร้อมกันนี้ เนคเทคยังได้จับมือกับภาคเอกชนอย่างบริษัทดิอาจิโอฯ ที่เห็น ความสำคัญของการบังคับใช้กฎหมายในการสนับสนุนการทำงานของตำรวจ โดยมอบเครื่องตรวจวัด แอลกอฮอล์ในลมหายใจ 190 เครื่อง ซึ่งจะกระจายใช้ตามจุดตรวจ ถนนสายทางหลวงทั่วประเทศ
“การดื่มและขับนั้น หากมีระดับแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์แล้ว นอกจากจะถูกจับ ปรับแน่ ผู้ดื่มยังมีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุมากกว่าคนปกติสูงถึง 6 เท่า เพราะความสามารถในการควบคุมรถ จะลดลง มองเห็นได้ไม่ชัด กะระยะไม่ถูก ผมอยากจะเห็นการให้ความรู้กับผู้ดื่มและขับมากขึ้น และการร่วมมือกัน ของทุกภาคส่วนในลักษณะแบบนี้ ซึ่งเชื่อแน่ว่าจะสามารถแก้ปัญหาการเกิดอุบัติเหตุที่ต้นเหตุในช่วงเทศกาล สงกรานต์ได้อย่างแน่นอน” พ.ต.อ. พินิต กล่าว
นายวรเทพ รางชัยกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ดิอาจิโอฯ ยึดมั่นการดำเนินธุรกิจภายใต้กฎหมายมาโดยตลอด ดังนั้น การแก้ปัญหาอุบัติเหตุ ในช่วงสงกรานต์ก็เช่นเดียวกัน จะต้องมีการบังคับใช้กฎหมายให้เข้มงวดมากขึ้น จึงจะเป็นการแก้ปัญหา ที่ต้นเหตุจริงๆ เพราะการห้ามขายเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุเท่านั้น และเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของ เจ้าหน้าที่ตำรวจในช่วงเทศกาลสงกรานต์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ดิอาจิโอฯ จึงได้มอบเครื่องตรวจวัด แอลกอฮอล์ในลมหายใจให้กับกองบังคับการตำรวจทางหลวง ตอกย้ำการรณรงค์ดื่มอย่างรับผิดชอบ ภายใต้โครงการ “ดื่มไม่ขับ กลับบ้านปลอดภัย” ซึ่งดิอาจิโอฯ ได้ทำมาอย่างต่อเนื่องไม่ใช่เฉพาะช่วงเทศกาลเท่านั้น”
ดร.พันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผู้อำนวยการ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ แห่งชาติ (เนคเทค) กล่าวว่า เราตระหนักดีว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องทำงานอย่างหนัก เกี่ยวกับการรณรงค์ และการปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็งเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นจากการดื่มสุราแล้วขับขี่ โดยเฉพาะ ในช่วงเทศกาลสำคัญๆ เช่น เทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึงนี้ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย เนคเทค/สวทช. ซึ่งได้มีการวิจัยพัฒนาและผลิตเครื่องเครื่องตรวจวัดแอลกอฮอล์ในลมหายใจอยู่แล้ว จึงได้นำอุปกรณ์ดังกล่าวมอบให้กับกองบังคับการตำรวจทางหลวง เพื่อร่วมรณรงค์ลดอุบัติเหตุในช่วง เทศกาลสงกรานต์ ซึ่งจะช่วยเจ้าหน้าที่ตำรวจในการปฏิบัติหน้าที่ ตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในลมหายใจ ของผู้ขับขี่ยานพาหนะ ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว พกพาสะดวก ง่ายต่อการใช้งานเพราะใช้เวลาเพียง 2-5 วินาทีก็ทราบผล ถ้าหากแอลกอฮอล์ในร่างกาย เกินอัตราที่กฎหมายกำหนดคือ เกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ จะสามารถรู้ผลได้ทันทีจากเสียงเตือนของเครื่อง และสัญญาณไฟสีแดงแสดงบนหน้าจอของเครื่องวัด
“เครื่องตรวจวัดแอลกอฮอล์ในลมหายใจที่เนคเทควิจัยพัฒนาขึ้น เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงสามารถตรวจสอบผู้มีปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกายในเบื้องต้นได้เป็นอย่างดี จะเป็นการสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการตรวจจับผู้ขับขี่ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดสูงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด นอกจากจะเป็นการช่วยลดอุบัติเหตุ และรักษาชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนแล้ว ที่สำคัญอย่างยิ่ง ผลงานนี้เป็นการประดิษฐ์คิดค้นของคนไทยเราเอง ทำให้ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย จากการนำเข้าอุปกรณ์จากต่างประเทศที่มีราคาแพง และลดงบประมาณของภาครัฐในการดูแลรักษาเครื่องอีกด้วย”
ข้อมูลเพิ่มเติมเครื่องตรวจวัดแอลกอฮอล์ในลมหายใจ
เครื่องตรวจวัดแอลกอฮอล์ในลมหายใจแบบ Screening (SAM-05) เป็นเครื่องที่หัววัดสร้างจาก เทคโนโลยีของ Semiconductor Sensor ที่ราคาไม่แพง สามารถนำไปใช้ตรวจวัดเบื้องต้นเพื่อช่วยลดระยะเวลา การตรวจจับผู้ขับขี่โดย ที่ผู้ขับขี่ไม่จำเป็นต้องลงจากยานพาหนะเครื่องมือดังกล่าวไม่จำเป็นต้อง ให้หลอดเป่า จึงลดการสิ้นเปลืองนอกจากนี้เครื่องวัดฯ ยังมีรูปแบบทันสมัย น้ำหนักเบาเหมาะกับการใช้งาน และมีความไวสูง สามารถวัดจากลมหายใจโดยตรง รู้ผลเร็วหากมีผู้ขับขี่บนท้องถนนหนาแน่น จะช่วยทำให้ลดระยะเวลาตรวจวัด โดย ไม่ต้องใช้เครื่องตรวจวัดแบบเป่าที่นำเข้าจากต่างประเทศ และมีราคาแพง
การตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์จากลมหายใจ เป็นการทำงานที่อาศัยหลักการที่ว่า เมื่อกระแสเลือดไหล ไปที่ปอด เพื่อแลกเปลี่ยนแก๊สออกซิเจน และคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ เข้า-ออกจากร่างกาย แอลกอฮอล์ ในกระแสเลือดบางส่วนจะซึมผ่านออกจากปอดด้วย ซึ่งระดับความเข้มข้นแอลกอฮอล์จากปอดจะสัมพันธ์ โดยตรงกับระดับความเข้มข้นแอลกอฮอล์ในเลือด ดังนั้นเมื่อหายใจออกมา แอลกอฮอล์จะถูกขับออกจาก ปอดด้วยเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น